Nhà máy thủy điện Sông Bung 4A hoàn thành kế hoạch sản xuất điện năm 2021

0
894

Tính đến 24h00 ngày 31/10/2021, Nhà máy thủy điện Sông Bung 4A đã sản xuất được 125,80 triệu KWh điện năng thương phẩm, đạt 100,64% kế hoạch đặt ra cho năm 2021.

Công ty CP Phú Thạnh Mỹ là đơn vị chủ quản, trực tiếp quản lý và điều hành Nhà máy Thủy điện Sông Bung 4A nằm trên địa bàn thôn Pà Dấu 2, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng theo quốc lộ 14B khoảng 100 km về hướng Tây Nam. Nhà máy Thủy điện Sông Bung 4A đã đưa vào vận hành và phát điện tổ máy số 1 tháng 9/2013 và tổ máy số 2 vào tháng 12/2013, với tổng công suất lắp máy 49 MW.

Hình 1 : Nhà máy thủy điện Sông Bung 4A

Vào cuối năm 2021 này, Nhà máy Thủy điện Sông Bung 4A đánh dấu cột mốc 8 năm phát điện thương mại lên lưới điện quốc gia và là năm đầu tiên hoàn thành sản lượng sớm nhất tính từ năm 2014. Tình hình thủy văn 9 tháng đầu năm 2021 của hồ Sông Bung 4A tương đối thuận lợi, do chủ yếu dùng nước từ dòng xả của Nhà máy thủy điện Sông Bung 4 để lấp đầy hồ chứa, cộng với điều kiện thời tiết từ đầu năm 2021 đến giờ này rất thuận lợi, hồ chứa Nhà máy thủy điện Sông Bung 4 đạt được mực nước cao nên Nhà máy thủy điện Sông Bung 4A cũng phát điện thuận lợi. Do vậy sản lượng điện sản xuất của Nhà máy vào mùa khô cơ bản đạt kế hoạch giao.

Trong năm 2021, tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, kéo dài, phải thực hiện việc cách ly, giãn cách xã hội làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động SXKD của Công ty và đến đời sống của cán bộ nhân viên. Để đảm bảo vận hành an toàn, nhà máy Sông Bung 4A trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, mục tiêu hàng đầu Công ty đặt ra là tất cả CBCNV trực tiếp tại các nhà máy không bị lây nhiễm COVID-19. Công ty đã xây dựng các phương án, kịch bản phòng, chống linh hoạt, kịp thời, thích ứng với sự thay đổi khó lường của dịch bệnh.

Các phương án này phù hợp với đặc điểm, tình hình sản xuất như tổ chức cho bộ phận đi ca vận hành, bảo trì tại các nhà máy thực hiện ăn, nghỉ tập trung sau khi làm việc tại khu nhà nghỉ ca, bố trí các vật dụng thiết yếu phục vụ phòng chống dịch và phòng cách ly tạm thời tại đây, đồng thời đảm bảo chăm lo tốt đời sống cho người lao động.

           

Hình 2: Hồ chứa NMTĐ Sông Bung 4A thực hiện xả lũ theo quy trình vào mùa mưa năm 2021.

Bên cạnh đó, Công ty CP Phú Thạnh Mỹ cũng thực hiện những giải pháp đồng bộ nhằm hoàn thành kế hoạch được giao, cụ thể như: đẩy nhanh tiến độ bảo dưỡng sửa chữa định kỳ các tổ máy trong mùa khô; hoàn thiện các công tác liên quan đến an toàn đập, hồ chứa và môi trường theo quy định mới của pháp luật; xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm túc phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm 4 tại chỗ… Nhờ những giải pháp hợp lý, sự đoàn kết, hăng say làm việc của tập thể Phân xưởng Sản xuất Sông Bung 4A và CBCNV toàn Công ty, đến thời điểm hiện tại, Nhà máy Thủy điện Sông Bung 4A đã khai thác tối đa nguồn nước của hồ chứa, đảm bảo nhà máy vận hành an toàn, liên tục và hiệu quả

Với tình hình thời tiết, thủy văn và sản xuất như hiện nay, dự kiến phấn đấu đến 31/12/2021, tổng sản lượng sản xuất Nhà máy Thủy điện Sông Bung 4A sẽ vượt trên 120% so với kế hoạch được giao, đóng góp lớn vào hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty CP Phú Thạnh Mỹ.

                                                                                             Kíp 2- PXSX SB4A

 

Chia sẻ